Tăng cường tương tác giữa chính quyền và người dân trong quản trị điện tử, cải thiện chất lượng quản trị địa phương trong xu hướng xây dựng thành phố thông minh

30/10/2020 12:30 Số lượt xem: 60

Ngày 26/10/2020, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội phối hợp với Viện FNF – Cộng hòa Liên Bang Đức tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Tăng cường tương tác giữa chính quyền và người dân trong quản trị điện tử, cải thiện chất lượng quản trị địa phương trong xu hướng xây dựng thành phố thông minh”. Tham dự Tọa đàm có đại diện Lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. TS. Nguyễn Phương Bắc – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội chủ trì Tọa đàm.

Ảnh: Quốc Bình

Trình bày tại Tọa đàm, Ths. Đinh Nam Thắng – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh phân tích Chỉ số quản trị điện tử tỉnh Bắc Ninh qua đánh giá của người dân và doanh nghiệp. Năm 2019, tỉnh Bắc Ninh có một số cải thiện về quản trị điện tử trong Chỉ số PCI thông qua Chỉ số thành phần tính minh bạch. Điểm số Tính minh bạch của Bắc Ninh đạt 7,02 điểm, tăng 1,17 điểm so với năm 2018, tăng 47 bậc từ thứ hạng 53 (năm 2018) lên thứ 6 (năm 2019). Tuy nhiên, ở góc độ tương tác với người dân, Chỉ số quản trị điện tử trong Chỉ số PAPI năm 2019 lại rất thấp. Đây là Chỉ số nội dung giảm sút nhiều nhất của tỉnh Bắc Ninh năm 2019, xếp thứ 48/63 (giảm 39 bậc so với năm 2018).

Mô hình đô thị thông minh của tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với ứng dụng Hue-S và Hue-G được coi như điển hình của xu hướng xây dựng thành phố thông minh hiện nay. Kinh nghiệm về quy trình vận hành, tổ chức thực hiện, vai trò của con người… có thể được áp dụng tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương, trong đó có tỉnh Bắc Ninh.

Ths. Đinh Nam Thắng – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu PTKTXH tỉnh Bắc Ninh trình bày tại buổi Tọa đàm

(Ảnh: Quốc Bình)

Đầu năm 2020, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội đã tiến hành khảo sát sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Trình bày kết quả của cuộc khảo sát, Ths. Nguyễn Quốc Bình – Chuyên viên Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế xã hội đã đưa ra những số liệu thực tế về chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên địa bàn tỉnh dựa trên phương pháp phân tổ nhóm đối tượng phản hồi: (1) đánh giá về mức độ hài lòng với dịch vụ công trực tuyến đã thực hiện; (2) Đánh giá về khả năng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến khác nhau giữa các nhóm đối tượng; (3) Kênh giải đáp thắc mắc của người dân, tổ chức trong suốt quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến; (4) Đánh giá về việc công chức hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến; (5) Đánh giá về những khó khăn trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến ở tỉnh Bắc Ninh.

Tiếp đó là tham luận của các Sở, ban, ngành tham gia Tọa đàm: “Phát triển “Mô hình thành phố thông minh” – hướng tới mục tiêu xây dựng Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương” của Sở Thông tin và Truyền thông; “Giải pháp nâng cao mức độ tương tác giữa chính quyền và người dân trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh” của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh ; “Nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Quản lý các KCN tỉnh” của Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh./.

Nhung Chu - Viện Nghiên cứu PTKTXH tỉnh Bắc Ninh