Mật mã quản trị từ nụ cười của người mua hàng

20/04/2018 08:13 Số lượt xem: 134

“Nếu đến các cửa hàng Mcdonald, nhân viên sẽ mỉm cười và chào khách hàng. Tuy nhiên như thế vẫn chưa đủ, việc khách hàng cũng mỉm cười lại với họ mới đánh giá được một chất lượng dịch vụ có tốt hay không”, bậc thầy quản trị số 1 thế giới Dave Ulrich nói.

 

Cha đẻ ngành nhân sự hiện đại - Giáo sư Dave Ulrich.

Nhân sự là một ngành đóng vai trò hết sức quan trọng trong mỗi doanh nghiệp tuy nhiên làm thế nào để mỗi nhân sự tạo ra giá trị gia tăng cho doanh nghiệp là một bài toán không dễ giải quyết.

Giáo sư Dave Ulrich - một trong 5 nhà cố vấn quản trị hàng đầu thế giới theo Forbes - nhận định, làm nhân sự không chỉ là quản trị nguồn nhân lực mà còn phải tạo ra giá trị cho nhiều bên có lợi ích liên quan cả bên trong và bên ngoài doanh nghiệp thông qua sự kết nối.

Theo vị "cha đẻ" ngành nhân sự hiện đại, để tạo được những giá trị này, doanh nghiệp cần nắm vững 8 đột phá nhân sự cốt lõi bao gồm: sự tập trung từ bên ngoài, đầu ra của nhân tài, tái định hình mô hình tổ chức, phát triển lãnh đạo, kết nối thông qua công nghệ nhân sự, phân tích nhân sự hướng đến tác động kinh doanh, năng lực nhân sự giúp tạo ra kết quả và thiết kế bộ phận nhân sự.

Theo đó, để có thể tạo ra giá trị gia tăng, nhân sự cần phải xác định phương thức tạo ra giá trị cho các bên hữu quan theo hướng từ ngoài vào trong, trong đó yếu tố khách hàng đóng vai trò hết sức quan trọng.

“Nếu đến các cửa hàng Mcdonald, nhân viên sẽ mỉm cười và chào khách hàng. Tuy nhiên như thế vẫn chưa đủ, việc khách hàng cũng mỉm cười lại với họ mới đánh giá được một chất lượng dịch vụ có tốt hay không”, ông Dave Ulrich dẫn chứng.

Giá trị được xác định bởi người nhận nhiều hơn là người trao.

Chia sẻ tại hội thảo “8 đột phá về nhân sự để kinh doanh thành công” do Công ty Cổ phần VHRS tổ chức ngày 17/4 vừa qua, ông Dave Ulrich cho biết đã từng làm việc với một doanh nghiệp có giá trị 2 tỷ USD thâu tóm một doanh nghiệp có giá trị 200 triệu USD. 

Nhờ đầu tư vào hệ thống nhân sự để thay đổi văn hóa của doanh nghiệp cũ với mức phí khoảng 5 - 15% giá trị của doanh nghiệp này, hiệu quả thu về được ghi nhận ở mức cao.

Từ đây, GS. Dave Ulrich chỉ ra rằng trong tìm kiếm và giữ chân nhân tài, cần tập trung vào chất lượng đào tạo thay vì số lượng để họ cam kết sẵn lòng làm việc và đóng góp vào quá trình tạo ra môi trường làm việc hạnh phúc, thịnh vượng cho doanh nghiệp khi tìm thấy ý nghĩa cá nhân, mục tiêu và niềm tin cũng như nhiều giá trị khác trong công việc.

Bên cạnh đó, việc tạo giá trị gia tăng phải đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường bằng cách tạo ra sự khác biệt trong việc tạo lợi nhuận và quản lý rủi ro, chiến lược và về công nghệ cũng như mô hình vận hành vì nếu chỉ thay đổi về mẫu mã hay giá cả của sản phẩm, đối thủ hoàn toàn có thể làm theo.

Chẳng hạn Công viên Disney World đã đưa vào sử dụng vòng đeo tay thông minh của riêng mình mang tên "Disney MagicBand" để khách tương tác với thế giới Disney xung quanh họ, và nó có thể thay thế luôn cả vé tham gia trò chơi, phiếu book phòng khách sạn, phiếu gửi hành lý và thậm chí còn có thể dùng để thanh toán.

Theo ông Dave Ulrich, một mô hình vận hành hiệu quả cần được xây dựng và điều chỉnh dựa trên tính hiệu quả và tác động kinh doanh hiện tại; trong đó có sự phản hồi từ phía khách hàng cũng như sự nhanh nhạy trong đổi mới sáng tạo.

“Những doanh nghiệp tiên phong sẽ chiếm được 30 – 40% thị phần, số còn lại sẽ được chia cho những người đến sau. Do đó, mức độ thành công của bạn phụ thuộc rất lớn vào việc bạn nhanh hay chậm”, ông Dave Ulrich cho biết.

GS. Dave Ulrich cho rằng một hệ thống lãnh đạo hiệu quả cần có khả năng phát triển nguồn vốn nhân lực; kiến tạo chiến lược; quản trị nhân tài và thực thi chiến lược.

Một đột phá quan trọng không kém trong việc tạo giá trị gia tăng được chỉ ra là hệ thống lãnh đạo, trong đó các nền tảng sẽ đóng góp 60 – 70% trong khi sự khác biệt sẽ đóng góp 30 – 40% hiệu quả của hệ thống lãnh đạo.

Ngoài ra, ông Dave Ulrich cho rằng, nhân sự hiện đại cần ứng dụng và xây dựng nền tảng công nghệ nhằm hỗ trợ kinh doanh, quản trị nhân sự, nâng cấp các nghiệp vụ con người cũng như kết nối, tạo ra mạng lưới xã hội để học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau.

Trong ngành nhân sự, cần tập trung vào năng lực có khả năng tạo ra kết quả thay vì chỉ tập trung vào mỗi năng lực; cần biến năng lực thành kỳ vọng và hiện thực hóa các kỳ vọng.

Và quan trọng không kém, vận hành chức năng nhân sự cần được xem như vận hành một doanh nghiệp nhỏ bên trong một doanh nghiệp. Theo đó, cần đảm bảo tổ chức theo đúng logic, cấu trúc và quy trình đồng thời tập trung vào các mối quan hệ và không ngừng kết nối.

Đặng Hoa
Nguồn: http://theleader.vn